Bí quyết chỉnh âm thanh từ A-Z

Chỉnh thiết bị âm thanh tại sự kiện là một trong những công việc đòi hỏi ngiời thực hiện phải thực sự am hiểu thiết bị, nắm chắc kỹ thuật của từng thiết bị, đảm bảo sao cho phù hợp với từng chương trình mọi lúc mọi nơi.

Để đảm bảo, giải quyết những vấn đề đó Biz Event xin chia sẻ các bí quyết chỉnh âm thanh từ A-Z. Mong rằng đây có thể sẽ là cuốn cẩm nang hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn có thể thực hiện tốt những cách chỉnh thiết bị chuẩn nhất.

Bí quyết chỉnh âm thanh từ A-Z

Bí Quyết chỉnh âm thanh thiết bị từ A- Z

1.Ảnh hưởng độ lớn không gian của căn phòng trong việc chỉnh âm thanh.

Mỗi căn phòng đều có một vài tần số riêng dễ cộng hưởng với âm thanh phát ra từ loa, đó là nguyên nhân làm cho âm thanh ở một tần số nào đó bị hú và bị vọng lại. Nhiệm vụ đầu tiên quan trọng của người chỉnh âm thanh đó là khi lắp đặt thì cần tìm ra những tần số đó, cần tiến hành chỉnh sửa âm thanh trước khi chương trình diễn ra.

​2. Micro và bộ loa.

Mỗi Micro hay bộ loa đều có sơ đồ dải tần không giống nhau, có thể to nhỏ khác nhau và ở các tần số khác nhau. Sẽ không có những bộ loa hay micro nào có sơ đồ dải tần số bằng phẳng tuyệt đối cả. Thông thường, nhiều loại không tốt sẽ ra âm treble và bass yếu nhưng Middle thì lại mạnh. Đây cũng là 1 trong những nguyên nhân của feedback (đa số nằm ở tầm middle gần bass 250Hz – 750Hz). Những loa có màng to thì bass sẽ tốt hơn kể cả những âm thanh trầm, ngược lại những loa càng nhỏ thì âm treble càng nét. Cần dựa vào đó để chỉnh âm thanh tốt nhât, theo ý muốn.

 Micro

Mic ko thu những tạp âm ở xung quanh vào mà có tính định hướng cao là Mic không dây tốt. Mic Dynamic (quận dây) thường ko thu chính xác ở mọi tần số còn Mic Condenser (tụ điện) thường khá nhạy cảm, Mic Condenser lại thu đc cả những tần âm thấp và cao, tuy nhiên giá thành cũng cao hơn vì chế tạo khó và có tính polar. Mic Cond thường hay được sử dụng trong phòng thu, bộ trống hoặc thu âm toàn bộ của một khu vực nào đó. Vì nó khá nhạy cảm với va chạm nên không thể cho người hát live cầm vào được.

Cách chỉnh loa âm thanh sân khấu tốt nhất

3. Âm Bass.

Âm Bass chỉ phát ra được 1 khoảng cách gần vì lí do bước sóng lớn cho nên người ngồi ở xa có thể nghe thiếu tiếng Bass, vì vậy người ta thường bố trí đặt loa bass càng gần nhiều người càng tốt. Âm Bass chứa nhiều năng lượng cơ học và thường được đặt ở sát đất hoặc tường đề truyền âm chứ không qua không khí nhiều như âm Treble. Loa cho âm Treble có tính chất định hướng cao cần sắp xếp loa sao cho mọi người ngồi ở vị trí nào âm thanh cũng đều và rõ ràng. Nếu phòng có chiều sâu kéo dài thường người ta đặt thêm bộ loa khác để giúp những ngồi sau nghe rõ hơn.

4. Hiện tượng khử âm và cộng hưởng âm thanh.

Người ngồi giữa thường nghe thiếu âm hoặc âm quá to là do hiện tượng khử âm và cộng hưởng do âm thanh cùng tần số cùng pha phát ra từ hai hay nhiều hướng. Hiện tượng này cũng gần như hiện tượng giao thoa của sóng trên mặt nước hay sóng ánh sáng. Âm thanh khi bị lệch pha thì sẽ tạo nên tiếng xì xèo và nghe nhiều rất khó chịu. Đó là một trong những điều cần lưu ý khi chỉnh âm thanh.

5Công suất của loa và bộ khuếch đại.

Đây là một yếu tố quan trọng để xác định độ bảo đảm về chất lượng âm thanh khi chơi live. Vì tính chất khuyếch đại cơ bản Transistor là không thẳng nên khi âm thanh đầu vào hoặc ra vượt qua ngưỡng nào đó thì những bộ khuếch đại sẽ gây hỏng tiếng, 1 vài tần số nào đó tiếng sẽ bị vụn hoặc mất hẳn. Chính vì thế nên chuẩn bị một bộ khuếch đại công suất càng lớn thì độ đảm bảo ko bị hỏng càng lớn hơn, tỉ lệ thuận với kích cỡ phòng. Cũng giống như bộ khuếch đại, màng loa cũng chỉ có 1 ranh giới về công xuất và cũng dễ làm hỏng tiếng khi quá ngưỡng.

Chú ý: biểu diễn live với nhiều nhạc cụ và mic thì công suất đỉnh cao (peak) luôn lớn hơn nhiều khi chơi tập dượt và hiện tượng bị hỏng tiếng cũng dễ xảy ra hơn.

6. Một thiết bị quan trọng DI-box trong chỉnh âm thanh.

Nói đến việc chỉnh âm thanh live thì DI-box là một thiết bị quan trọng để kết nối giữa mic, nhạc cụ, với bộ trộn âm mà không gây thất thoát về chất lượng tín hiệu. Những điểm quan trọng của DI-box:

– Tín hiệu khi truyền qua 1 quãng đường dây dài không đồng trục thì chất lượng càng bị kém đi, nghiêm trọng hơn ở tần số thấp và level tín hiệu cao, dễ sinh ra âm thanh “krrr”. DI-box có công dụng giúp tín hiệu từ dây asymmetric (thường là cắm từ nhạc cụ) chuyển qua đồng trục symetric (XRL)  đảm bảo chất lượng khi đi xa tới tận bộ trộn âm (thường qua dây Multicore với nhiều dây XRL).

– Sự chênh lệch Impedance giữa các loa khác nhau, các nhạc cụ, micro là một trong những nguyên nhân làm cho âm thanh thường cái to cái nhỏ, gây nhiều khó khăn khi chỉnh live. Do đó để thống nhất một Impedance chuẩn người ta luôn cắm micro nhạc cụ qua DI-box.

Chỉnh âm thanh biz Event

7. Chất giọng.

. Giọng hát của mỗi người là khác nhau, người hát giọng khỏe, người hát ít hơi, người thì bass và middle rõ, người thì chỉ nghe thấy âm treble (thường là phụ nữ) vì thế trách nhiệm người chỉnh âm thanh là điều chỉnh sao cho giọng của ai cũng đều rõ ràng, đầy đủ âm tần mà không đánh mất đặc trưng của từng chất giọng. Chỉnh âm thanh cho rõ ràng thì đơn giản hơn, chỉ cần chăm chỉ tập luyện là làm được. Còn nếu chỉnh cho cân đối âm tần thì cần chú ý những điểm sau:

– Giọng hát với nhiều Middle hay Bass quá đều dẫn đến feedback, do đó đôi khi cần chỉnh âm tần này nhỏ xuống.

– Giọng hát với nhiều âm treble thì tạo ra cảm giác êm ái, nhẹ nhàng thường được phụ nữ sở hữu. Tuy nhiên khi nghe cả buổi thì sẽ cảm thấy nhàm chán. Vì vậy khi chỉnh âm nên thêm chút Middle và Bass để tiếng hát đầy hơn. Người nào giọng the thé thì có cho thêm bao nhiêu Mid và bass cũng không đủ bởi vì tín hiệu thu không có âm tần treble để khuyếch đại, dễ gây thêm tiếng feedback ngẫu nhiên.

– Ngoài âm treble của giọng hát ra, cần chỉnh âm thanh ở tần số cao hơn thông thường một chút sẽ giúp cho giọng hát trong trẻo hơn và không gây ảnh hưởng tới chất giọng người hát. Hơn nữa, những dải tần đó với những loa lớn phát ra thường thiếu hụt nhiều, vì thế đẩy EQ tổng của Mic ở dải tần này giúp cho giọng hát cuốn hút hơn.

8. Effect Echo và Reverb.

Nhiều người không thấy được sự khác biệt giữa 2 Effect Echo và Reverb. Trong khi Echo giả tạo tiếng vọng lại còn Reverb/delay thì thể hiện âm thanh ngân. Đây là một hiệu ứng khá quan trọng để đưa giọng hát hay âm thanh nhạc cụ thêm thu hút, tạo độ sâu giúp người hát dễ dàng và đỡ tốn sức hơn. Nhiều Echo làm cho âm thanh thiếu rõ ràng vì đè lẫn nhau và sự lặp lại . Vì vậy nên hạn chế dùng Echo khi chơi live. Để điều chỉnh Echo và Reverb cần chỉnh: Depth, Rate, Pre-delay time.

Trong một buổi nhạc Compressor và Limiter là 2 Effect rất quan trọng . Nhạc cụ hay giọng hát sẽ luôn to nhỏ khác nhau,lúc xa gần, lúc mạnh nhẹ,  vì thế thường dùng Compressor để đẩy tín hiệu tới 1 cấp độ đã định sẵn. âm nhỏ quá thì được đẩy lên còn âm to quá thì sẽ được kéo xuống. Effect giúp đỡ  rất nhiều cho việc cân chỉnh âm thanh, nhưng chỉnh nhiều quá sẽ làm mất đi tính uyển chuyển (dynamic) của âm thanh. Chúng ta có thể compress ở nhiều dải tần (bass, middle, treble) để kiểm soát một cách hiệu quả hơn.

Effect Limiter giúp cho âm thanh không vượt quá giới hạn nào đó, nhằm tránh những trường hợp overcontrol gây feedback hoặc bị lỗi tiếng (quá 0dB) với những thiết bị xử lý qua digital.

Trên đây là những kỹ thuật cơ bản nhất về việc chỉnh âm thanh trong tổ chức sự kiện mà Biz Event muốn chia sẻ tới tất cả mọi người. Với đội ngũ kỹ thuật có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chỉnh âm thanh ánh sáng sân khấu, từ sự kiện nhỏ đến sự kiện lớn, từ thiết bị đơn giản đến thiết bị hiện đại, Biz Event luôn luôn tự tin sẽ làm vừa lòng những khán giả khó tính nhất.

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty TNHH Thương mại và Sự kiện Biz Event

Hotline: 0976612988

Email: info@bizevent.vn

Tin Liên Quan